BC CÔNG TÁC VHTT NĂM 2017, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỊ 2018

Đăng lúc: 02/02/2018 (GMT+7)
100%

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THIỆU CHÍNH


Số: 86 /BC-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Thiệu Chính, ngày 31 tháng 12 năm 2017

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC VHTT-TDTD NĂM 2017

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2018


A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

* Khái quát chung:

Xã Thiệu Chính là một xã đồng bằng nằm ở phía Tây của Huyện Thiệu Hóa, cách trung tâm Huyện Thiệu Hóa khoảng 10 km, cách Thành phố Thanh hóa 23km. Thiệu Chính là vùng đất được hình thành từ rất lâu với 10 làng được phân bố theo hình chữ L, Đảng ủy, HĐND, Uỷ ban nhân dân xã và các đoàn thể với 13 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn, 03 chi bộ sự nghiệp với 298 Đảng viên.

Diện tích tự nhiên là 518,8 ha. Trong đó đất sản xuất nông nghiệp 336,6 ha.

Điểm nổi bật của tình hình kinh tế xã Thiệu Chính là sản xuất nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế, là xã trong vùng trọng điểm lúa của huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá. Những năm gần đây Đảng bộ và nhân dân xã Thiệu Chính đã đẩy mạnh thâm canh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng năng suất lúa từ 72 tạ/ha. Bên cạnh cây lúa chủ lực còn đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò,cá….

Thiệu Chính là xã có hệ thống giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh, đã nhựa hoá, bê tông hoá 100% ngõ nhánh khu dân cư, 100% số hộ trong xã được sử dụng điện tạo điều kiện không chỉ nâng cao đời sống vật chất mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp cán bộ và nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và đã thu được những thành tựu đáng phấn khởi góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng. Quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có những thuận lợi và khó khăn sau:

1.Về thuận lợi:

Đ­ược sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phòng văn hóa thông tin huyện. Sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trong xã và sự thống nhất cao của nhân dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” Đư­ợc nhân dân đồng tình ủng hộ, cùng chung tay thực hiện xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

2. Khó khăn :

Công tác xã hội hóa chưa được phát huy mạnh mẽ trong nhân dân, nhận thức của một số ít hộ về công tác vệ sinh môi trường chưa cao

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2017


I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC VHTT-TDTT NĂM 2017.

1. Công tác quản lý nhà nước:

1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu triển khai thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên.

Đã thực hiện tốt công tác tham m­ưu cho Đảng, chính quyền, tổ chức triển khai có hiệu quả các văn bản của Đảng, của nhà n­ước, các ban ngành đoàn thể, hoạt động VHTT - TDTT và phong trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã xây dựng đ­ược kế hoạch hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao trong năm, xây dựng thực hiện của từng quý. Nh­ư kế hoạch tổ chức đón xuân vui Tết cổ truyền Dân tộc, mừng Đảng, mừng xuân. Chào mừng các ngày lễ lớn của đất n­ước, xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội, HĐND các cấp

1.2. Công tác kiểm tra, thanh tra.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra đôn đốc th­ường xuyên theo từng quý, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các thôn trong việc thực hiện phong trào” Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện tốt các tiêu chuẩn xây dựng thôn/làng văn hóa; gia đình văn hóa; …. Ban vận động phối hợp với các ban ngành đoàn thể nhân dân để tổ chức thực hiện tốt mọi kế hoạch đề ra trong năm.

2. Các hoạt động chuyên môn:

2.1. Lĩnh vực văn hóa, gia đình:

2.1.1. Công tác tuyên truyền.

Trong năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Đã tham mưu cho UBND xã và tổ chức tuyên truyền các ngày lễ của đất nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt hiệu quả như: Tuyên truyền 88 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt nam 3/2; Tuyên truyền vui xuân đón tết Đinh Dậu 2017; Ngày quốc tế Phụ Nữ 8/3; Ngày Thành lập đoàn 26/3;19/8 và 2/9 ngày TDTT Việt Nam 27/3 ; ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5; tuyên truyền ngày môi trường thế giới 5/6; Tuyên truyền ngày gia đình Việt Nam 28/6; Tuyên truyền công tác tuyển quân năm 2017; truyên truyền ngày thương binh liệt sĩ 27/7; Tuyên truyền ngày phụ nữ Việt Nam 20/10; tuyên tuyền ngày hội đoàn kết toàn dân 18/11; tuyên truyền phòng, chống ma tuý, HIV/ AIDS; Truyên truyền nông thôn mới vv...

- Kết quả trong năm đã tổ chức tuyên truyền cụ thể: Số lượt treo 38 băng zôn qua đường; 100 pano khẩu hiệu; 01 cụm pano

2.1.2. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:

Phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" tiếp tục được đẩy mạnh, các phong trào xây dựng thôn, làng văn hoá, gia đình văn hoá được duy trì. Ban văn hoá là cơ quan thường trực BCĐ đã tham mưu, ban hành các văn bản, công văn và tổ chức kiểm tra , rà soát chất lượng xây dựng thôn/làng văn hoá.

- Đã Tham mưu cho UBND xã Thành lập Đoàn kiểm tra, ban hành các công văn, văn bản để bình xét đề nghị công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, làng văn hóa”, “cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa”.

* Kết quả:

- Xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa năm 2017.

- Về phong trào xây dựng gia đình văn hóa: Tổng Số hộ gia đình đăng ký xây dựng đầu năm 1163 hộ, số hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa 1048 đạt tỷ lệ 90,1%.

+ Về phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa: Tổng số 10 thôn; Số thôn, làng giữ vững danh hiệu văn hóa là 05 thôn;

- Số nhà văn hóa hiện có 10; trong đó nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch 10; số nhà văn hóa xây dựng trong năm 2017 là 4 nhà văn hóa; Trong đó số nhà văn hóa đã nhận được sự hỗ trợ kích cầu theo Nghị quyết HĐND Huyện là 9 nhà văn hóa.

2.1.3. Công tác văn nghệ quần chúng:

Hoạt động văn nghệ quần chúng được các đơn vị thôn, các đoàn thể, cơ quan, trường học tổ chức diễn ra sôi nổi chào mừng các ngày lễ, tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước;

- Số câu lạc bộ, tổ, nhóm văn nghệ hiện có 01; số lượng người tham gia/1 câu lạc bộ là 15 người.

2.1.4. Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa:

- Số di sản văn hóa phi vật thể còn lưu giữ phát huy tốt hiện có :1

2.1.5. Công tác thư viện, phòng đọc báo:

- Số thư viện, phòng đọc báo, tủ sách pháp luật hiện có 06 tủ sách

2.1.6. Công tác gia đình:

- Đã tham mưu, triển khai các văn bản của cấp trên về phòng chống bạo lực gia đình, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày quốc tế hạnh phúc gia đình 20/3; ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực gia đình đối với phụ nữ.. ….

2.1.7. Công tác quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa:

- Số cơ sở lưu trú đang hoạt động (nhà nghỉ, khách sạn) 0.,

- Số cơ sở dịch vụ Karaoke 01 cơ sở;

2.2. Hoạt động thể dục thể thao:

- Tham mưu cho UBND xã chỉ đạo tổ chức; hướng dẫn các thôn tổ chức luyện tập TDTT.

- Số giải tham gia cấp huyện:

- Số câu lạc bộ TDTT hiện có 9: trong đó. bóng chuyền 1; cầu lông 1., bóng bàn 1.; dưỡng sinh 05 và 01 câu lạc bộ liên thế hệ.

3.3. Công tác thông tin truyền thông.

a. Viễn thông, internet.

- Số trạm thông tin di động (BTS) hiện có trên địa bàn 03 trạm. Trong đó trạm BTS loại 1 có 02 ; loại 2 có 01 trạm.

- Số Đại lý internet - điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử : 0

b. Bưu chính chuyển phát.

Điểm Bưu điện văn hóa xã có diện tích 332,4m2, cơ sở vật chất tiện nghi đầy đủ đảm bảo tốt công tác thông tin, có 02 máy tính đảm bảo phục vụ công tác chuyên môn ngành bưu điện. Điểm bưu điện được đặt tại trung tâm xã dọc theo đường tỉnh lộ 515, thuộc địa bàn thôn Dân Chính xã Thiệu Chính. Bưu điện mở cửa hàng ngày theo quy định phục vụ nhân dân trong và ngoài xã

Công tác phát hành báo chí xuống thôn được bảo đảm, an toàn kịp thời

c. Công nghệ thông tin:

- Kinh phí đầu tư cho ứng dụng Công nghệ thông tin tại UBND xã trong năm 2017 (bao gồm các chi phí thuê đường truyền mạng, mua sắm máy vi tính, máy in, máy photocopy, sửa chữa, nâng cấp máy, phần mềm diệt vi rút..,)hơn 28 triệu đồng

- Tổng số máy vi tính tại UBND xã 21 máy; Trong đó máy tính bàn 16 bộ, máy tính xách tay 05 máy, máy in 13 máy

- Tổng số cán bộ, công chức của UBND xã : 20 người; Trong đó tỷ lệ cán bộ công chức biết và thường xuyên sử dụng máy vi tính trong công việc 20 người.

- Tại công sở UBND xã đã có hệ thống mạng Internet ; Nếu có tốc độ thuê bao đường truyền là bao nhiêu: 14 (Mbps), số máy vi tính được kết nối mạng Internet 21 máy

d. Công tác Báo chí xuất bản, thông tin cơ sở:

Số Đại lý văn phòng phẩm, quầy bán sách, báo trên địa bàn 1

- Số cơ sở dịch vụ Photocopy 01 cơ sở.

- Công tác thông tin, truyền thanh luôn được đảm bảo về thời lượng và chất lượng; số buổi tiếp sóng đài tỉnh, huyện ngày 03 lần, thời lượng tiếp sóng 30.phút, 02 lần/ ngày ; thời gian vào các giờ ( 5h30 -6h, 17h-17h30), Số buổi phát thanh trong tuần 06 ngày, số chuyên trang, chuyên mục tình tình hoạt động, phát triển KT – XH ở trên địa bàn xã; Ngoài ra còn viết được 216 tin bài

II. MỘT SỐ TỒN TẠI, HẠN CHẾ

1. Tồn tại, hạn chế.

- Công tác tham mưu về quản lý, tổ chức các hoạt động VHTT – TDTT đôi khi chưa kịp thời.

- Chất lượng xây dựng phong trào thôn, làng văn hoá, gia đình văn hoá ở một số thôn chưa cao.

- Hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao, dụng cụ hoạt động văn hoá, thể thao vẫn chưa được nhiều

- Công tác kiểm tra hoạt động thôn làng chưa được nhiều.

2. Nguyên nhân:

- Ban vận động xây dựng đời sống văn hoá thôn, làng chưa thường xuyên , bám sát.

Kinh phí cho hoạt động VHTT- TDTT còn thấp, công tác xã hội hoá hoạt động còn hạn chế .

Phần thứ hai

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2018 VÀ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ


Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế; bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu cấp trên, Ban văn hoá xã quyết tâm tham mưu, tổ chức và thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ sau:

I. Nhiệm vụ trọng tâm:

1.Công tác tuyên truyền

Tiếp tục tham mưu cho UBND xã tổ chức tuyên truyền các ngày lễ của đất nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương và có hiệu quả.

2. Công tác xây dựng đời sống văn hoá:

Tham mưu cho UBND xã chỉ đạo các thôn hướng dẫn các thôn thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn đề ra đã được UBND huyện phê duyệt.

Tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ; tổ chức kiểm tra chất lượng xây dựng thôn, làng văn hoá tại các thôn. Chỉ đạo cho các thôn thực hiện tốt phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ;

Tham mưu cho UBND xã chỉ đạo; hướng dẫn các thôn đăng ký " Gia đình Văn hoá " đầu năm.

Tiếp tục Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn các thôn làm tốt công tác bình xét " Gia đình văn hoá"" Thôn văn hoá" Trình UBND huyệt thẩm định, phê duyệt công nhận danh hiệu " Thôn, làng văn hoá". năm 2018.

3. Công tác TDTT

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn cho các thôn tổ chức trò chơi dân gian trong dịp tết cổ truyền năm 2018.

Tham mưu cho UBND xã tổ chức các giải TDTT tại xã nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Tham mưu cho UBND xã tham gia các giải tại TDTT tại huyện.

4. Công tác văn nghệ quần chúng.

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn cho các thôn tổ chức văn nghệ quần chúng nhân dịp tết cổ truyền. các ngày lễ

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn cho các CLB ở thôn hoạt động có hiệu quả.

5. Công tác thư viện phòng đọc báo làng:

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo, phối hợp với thư viện huyện xin luôn chuyển sách báo về các phòng đọc báo làng.

6. Công tác gia đình

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo công tác phòng chống bạo lực gia đình, 7. Công tác quản lý văn hoá:

- Tham mưu cho UBND xã Tiếp tục quản lý tốt các điểm Internet - trò chơi điện tử; Không xảy ra điểm đồng bóng bói toán trên địa bàn xã.

8 Công tác phát thanh:

Tiếp tục tăng cường thời lượng; chất lượng phát thanh và tiếp âm đài huyện, đài tỉnh

II. Đưa ra các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm 2018

Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự chỉ đạo về chuyên môn của phòng văn hóa huyện,nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào VHTT- TDTT trên địa bàn xã.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban vận động phong trào " Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" từ xã đến thôn.

Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự giúp đỡ về nghiệp vụ của Phòng VHTT Huyện, ban chỉ đạo " Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" Huyện, sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Thiệu Chính sẽ đạt được kết quả tốt đẹp hơn.

Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác VHTT-TDTT năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Nơi nhận: TM. ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ

- Như kính gửi; CHỦ TỊCH

- Lưu: VP UBND

LÊ HẢI LINH

BC CÔNG TÁC VHTT NĂM 2017, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỊ 2018

Đăng lúc: 02/02/2018 (GMT+7)
100%

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THIỆU CHÍNH


Số: 86 /BC-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Thiệu Chính, ngày 31 tháng 12 năm 2017

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC VHTT-TDTD NĂM 2017

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2018


A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

* Khái quát chung:

Xã Thiệu Chính là một xã đồng bằng nằm ở phía Tây của Huyện Thiệu Hóa, cách trung tâm Huyện Thiệu Hóa khoảng 10 km, cách Thành phố Thanh hóa 23km. Thiệu Chính là vùng đất được hình thành từ rất lâu với 10 làng được phân bố theo hình chữ L, Đảng ủy, HĐND, Uỷ ban nhân dân xã và các đoàn thể với 13 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn, 03 chi bộ sự nghiệp với 298 Đảng viên.

Diện tích tự nhiên là 518,8 ha. Trong đó đất sản xuất nông nghiệp 336,6 ha.

Điểm nổi bật của tình hình kinh tế xã Thiệu Chính là sản xuất nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế, là xã trong vùng trọng điểm lúa của huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá. Những năm gần đây Đảng bộ và nhân dân xã Thiệu Chính đã đẩy mạnh thâm canh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng năng suất lúa từ 72 tạ/ha. Bên cạnh cây lúa chủ lực còn đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò,cá….

Thiệu Chính là xã có hệ thống giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh, đã nhựa hoá, bê tông hoá 100% ngõ nhánh khu dân cư, 100% số hộ trong xã được sử dụng điện tạo điều kiện không chỉ nâng cao đời sống vật chất mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp cán bộ và nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và đã thu được những thành tựu đáng phấn khởi góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng. Quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có những thuận lợi và khó khăn sau:

1.Về thuận lợi:

Đ­ược sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phòng văn hóa thông tin huyện. Sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trong xã và sự thống nhất cao của nhân dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” Đư­ợc nhân dân đồng tình ủng hộ, cùng chung tay thực hiện xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

2. Khó khăn :

Công tác xã hội hóa chưa được phát huy mạnh mẽ trong nhân dân, nhận thức của một số ít hộ về công tác vệ sinh môi trường chưa cao

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2017


I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC VHTT-TDTT NĂM 2017.

1. Công tác quản lý nhà nước:

1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu triển khai thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên.

Đã thực hiện tốt công tác tham m­ưu cho Đảng, chính quyền, tổ chức triển khai có hiệu quả các văn bản của Đảng, của nhà n­ước, các ban ngành đoàn thể, hoạt động VHTT - TDTT và phong trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã xây dựng đ­ược kế hoạch hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao trong năm, xây dựng thực hiện của từng quý. Nh­ư kế hoạch tổ chức đón xuân vui Tết cổ truyền Dân tộc, mừng Đảng, mừng xuân. Chào mừng các ngày lễ lớn của đất n­ước, xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội, HĐND các cấp

1.2. Công tác kiểm tra, thanh tra.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra đôn đốc th­ường xuyên theo từng quý, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các thôn trong việc thực hiện phong trào” Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện tốt các tiêu chuẩn xây dựng thôn/làng văn hóa; gia đình văn hóa; …. Ban vận động phối hợp với các ban ngành đoàn thể nhân dân để tổ chức thực hiện tốt mọi kế hoạch đề ra trong năm.

2. Các hoạt động chuyên môn:

2.1. Lĩnh vực văn hóa, gia đình:

2.1.1. Công tác tuyên truyền.

Trong năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Đã tham mưu cho UBND xã và tổ chức tuyên truyền các ngày lễ của đất nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt hiệu quả như: Tuyên truyền 88 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt nam 3/2; Tuyên truyền vui xuân đón tết Đinh Dậu 2017; Ngày quốc tế Phụ Nữ 8/3; Ngày Thành lập đoàn 26/3;19/8 và 2/9 ngày TDTT Việt Nam 27/3 ; ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5; tuyên truyền ngày môi trường thế giới 5/6; Tuyên truyền ngày gia đình Việt Nam 28/6; Tuyên truyền công tác tuyển quân năm 2017; truyên truyền ngày thương binh liệt sĩ 27/7; Tuyên truyền ngày phụ nữ Việt Nam 20/10; tuyên tuyền ngày hội đoàn kết toàn dân 18/11; tuyên truyền phòng, chống ma tuý, HIV/ AIDS; Truyên truyền nông thôn mới vv...

- Kết quả trong năm đã tổ chức tuyên truyền cụ thể: Số lượt treo 38 băng zôn qua đường; 100 pano khẩu hiệu; 01 cụm pano

2.1.2. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:

Phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" tiếp tục được đẩy mạnh, các phong trào xây dựng thôn, làng văn hoá, gia đình văn hoá được duy trì. Ban văn hoá là cơ quan thường trực BCĐ đã tham mưu, ban hành các văn bản, công văn và tổ chức kiểm tra , rà soát chất lượng xây dựng thôn/làng văn hoá.

- Đã Tham mưu cho UBND xã Thành lập Đoàn kiểm tra, ban hành các công văn, văn bản để bình xét đề nghị công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, làng văn hóa”, “cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa”.

* Kết quả:

- Xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa năm 2017.

- Về phong trào xây dựng gia đình văn hóa: Tổng Số hộ gia đình đăng ký xây dựng đầu năm 1163 hộ, số hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa 1048 đạt tỷ lệ 90,1%.

+ Về phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa: Tổng số 10 thôn; Số thôn, làng giữ vững danh hiệu văn hóa là 05 thôn;

- Số nhà văn hóa hiện có 10; trong đó nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch 10; số nhà văn hóa xây dựng trong năm 2017 là 4 nhà văn hóa; Trong đó số nhà văn hóa đã nhận được sự hỗ trợ kích cầu theo Nghị quyết HĐND Huyện là 9 nhà văn hóa.

2.1.3. Công tác văn nghệ quần chúng:

Hoạt động văn nghệ quần chúng được các đơn vị thôn, các đoàn thể, cơ quan, trường học tổ chức diễn ra sôi nổi chào mừng các ngày lễ, tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước;

- Số câu lạc bộ, tổ, nhóm văn nghệ hiện có 01; số lượng người tham gia/1 câu lạc bộ là 15 người.

2.1.4. Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa:

- Số di sản văn hóa phi vật thể còn lưu giữ phát huy tốt hiện có :1

2.1.5. Công tác thư viện, phòng đọc báo:

- Số thư viện, phòng đọc báo, tủ sách pháp luật hiện có 06 tủ sách

2.1.6. Công tác gia đình:

- Đã tham mưu, triển khai các văn bản của cấp trên về phòng chống bạo lực gia đình, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày quốc tế hạnh phúc gia đình 20/3; ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực gia đình đối với phụ nữ.. ….

2.1.7. Công tác quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa:

- Số cơ sở lưu trú đang hoạt động (nhà nghỉ, khách sạn) 0.,

- Số cơ sở dịch vụ Karaoke 01 cơ sở;

2.2. Hoạt động thể dục thể thao:

- Tham mưu cho UBND xã chỉ đạo tổ chức; hướng dẫn các thôn tổ chức luyện tập TDTT.

- Số giải tham gia cấp huyện:

- Số câu lạc bộ TDTT hiện có 9: trong đó. bóng chuyền 1; cầu lông 1., bóng bàn 1.; dưỡng sinh 05 và 01 câu lạc bộ liên thế hệ.

3.3. Công tác thông tin truyền thông.

a. Viễn thông, internet.

- Số trạm thông tin di động (BTS) hiện có trên địa bàn 03 trạm. Trong đó trạm BTS loại 1 có 02 ; loại 2 có 01 trạm.

- Số Đại lý internet - điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử : 0

b. Bưu chính chuyển phát.

Điểm Bưu điện văn hóa xã có diện tích 332,4m2, cơ sở vật chất tiện nghi đầy đủ đảm bảo tốt công tác thông tin, có 02 máy tính đảm bảo phục vụ công tác chuyên môn ngành bưu điện. Điểm bưu điện được đặt tại trung tâm xã dọc theo đường tỉnh lộ 515, thuộc địa bàn thôn Dân Chính xã Thiệu Chính. Bưu điện mở cửa hàng ngày theo quy định phục vụ nhân dân trong và ngoài xã

Công tác phát hành báo chí xuống thôn được bảo đảm, an toàn kịp thời

c. Công nghệ thông tin:

- Kinh phí đầu tư cho ứng dụng Công nghệ thông tin tại UBND xã trong năm 2017 (bao gồm các chi phí thuê đường truyền mạng, mua sắm máy vi tính, máy in, máy photocopy, sửa chữa, nâng cấp máy, phần mềm diệt vi rút..,)hơn 28 triệu đồng

- Tổng số máy vi tính tại UBND xã 21 máy; Trong đó máy tính bàn 16 bộ, máy tính xách tay 05 máy, máy in 13 máy

- Tổng số cán bộ, công chức của UBND xã : 20 người; Trong đó tỷ lệ cán bộ công chức biết và thường xuyên sử dụng máy vi tính trong công việc 20 người.

- Tại công sở UBND xã đã có hệ thống mạng Internet ; Nếu có tốc độ thuê bao đường truyền là bao nhiêu: 14 (Mbps), số máy vi tính được kết nối mạng Internet 21 máy

d. Công tác Báo chí xuất bản, thông tin cơ sở:

Số Đại lý văn phòng phẩm, quầy bán sách, báo trên địa bàn 1

- Số cơ sở dịch vụ Photocopy 01 cơ sở.

- Công tác thông tin, truyền thanh luôn được đảm bảo về thời lượng và chất lượng; số buổi tiếp sóng đài tỉnh, huyện ngày 03 lần, thời lượng tiếp sóng 30.phút, 02 lần/ ngày ; thời gian vào các giờ ( 5h30 -6h, 17h-17h30), Số buổi phát thanh trong tuần 06 ngày, số chuyên trang, chuyên mục tình tình hoạt động, phát triển KT – XH ở trên địa bàn xã; Ngoài ra còn viết được 216 tin bài

II. MỘT SỐ TỒN TẠI, HẠN CHẾ

1. Tồn tại, hạn chế.

- Công tác tham mưu về quản lý, tổ chức các hoạt động VHTT – TDTT đôi khi chưa kịp thời.

- Chất lượng xây dựng phong trào thôn, làng văn hoá, gia đình văn hoá ở một số thôn chưa cao.

- Hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao, dụng cụ hoạt động văn hoá, thể thao vẫn chưa được nhiều

- Công tác kiểm tra hoạt động thôn làng chưa được nhiều.

2. Nguyên nhân:

- Ban vận động xây dựng đời sống văn hoá thôn, làng chưa thường xuyên , bám sát.

Kinh phí cho hoạt động VHTT- TDTT còn thấp, công tác xã hội hoá hoạt động còn hạn chế .

Phần thứ hai

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2018 VÀ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ


Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế; bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu cấp trên, Ban văn hoá xã quyết tâm tham mưu, tổ chức và thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ sau:

I. Nhiệm vụ trọng tâm:

1.Công tác tuyên truyền

Tiếp tục tham mưu cho UBND xã tổ chức tuyên truyền các ngày lễ của đất nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương và có hiệu quả.

2. Công tác xây dựng đời sống văn hoá:

Tham mưu cho UBND xã chỉ đạo các thôn hướng dẫn các thôn thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn đề ra đã được UBND huyện phê duyệt.

Tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ; tổ chức kiểm tra chất lượng xây dựng thôn, làng văn hoá tại các thôn. Chỉ đạo cho các thôn thực hiện tốt phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ;

Tham mưu cho UBND xã chỉ đạo; hướng dẫn các thôn đăng ký " Gia đình Văn hoá " đầu năm.

Tiếp tục Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn các thôn làm tốt công tác bình xét " Gia đình văn hoá"" Thôn văn hoá" Trình UBND huyệt thẩm định, phê duyệt công nhận danh hiệu " Thôn, làng văn hoá". năm 2018.

3. Công tác TDTT

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn cho các thôn tổ chức trò chơi dân gian trong dịp tết cổ truyền năm 2018.

Tham mưu cho UBND xã tổ chức các giải TDTT tại xã nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Tham mưu cho UBND xã tham gia các giải tại TDTT tại huyện.

4. Công tác văn nghệ quần chúng.

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn cho các thôn tổ chức văn nghệ quần chúng nhân dịp tết cổ truyền. các ngày lễ

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo; Hướng dẫn cho các CLB ở thôn hoạt động có hiệu quả.

5. Công tác thư viện phòng đọc báo làng:

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo, phối hợp với thư viện huyện xin luôn chuyển sách báo về các phòng đọc báo làng.

6. Công tác gia đình

Tham mưu cho UBND xã Chỉ đạo công tác phòng chống bạo lực gia đình, 7. Công tác quản lý văn hoá:

- Tham mưu cho UBND xã Tiếp tục quản lý tốt các điểm Internet - trò chơi điện tử; Không xảy ra điểm đồng bóng bói toán trên địa bàn xã.

8 Công tác phát thanh:

Tiếp tục tăng cường thời lượng; chất lượng phát thanh và tiếp âm đài huyện, đài tỉnh

II. Đưa ra các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm 2018

Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự chỉ đạo về chuyên môn của phòng văn hóa huyện,nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào VHTT- TDTT trên địa bàn xã.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban vận động phong trào " Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" từ xã đến thôn.

Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự giúp đỡ về nghiệp vụ của Phòng VHTT Huyện, ban chỉ đạo " Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" Huyện, sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Thiệu Chính sẽ đạt được kết quả tốt đẹp hơn.

Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác VHTT-TDTT năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Nơi nhận: TM. ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ

- Như kính gửi; CHỦ TỊCH

- Lưu: VP UBND

LÊ HẢI LINH

Từ khóa bài viết:

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC

CHI TIẾT